Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

Một số vấn đề về da thường gặp phải của mèo ba tư

Mèo ba tư cũng như những chú mèo khác mèo ba tư cũng có những vấn đề liên quan đến da. Một số những điều kiện và yếu tố tác động cũng sẽ gây nên những bệnh từ nhẹ đến nặng gây ảnh hưởng đến chú mèo thân yêu của bạn. Để có thể chuẩn đoán bất kỳ tình trạng nào về da của mèo ba tư, những bác sĩ thú y sẽ cần phải lấy mẫu da của chúng đẻ kiểm tra vi khuẩn, nấm hoặc các vi trùng khác nhau. Dưới đây là một số những vấn đề về da mà chú mèo của bạn có thể mắc phải để từ đó tìm ra được hướng điều trị triệt để giúp chú mèo của bạn luôn có được vẻ ngoài đáng yêu nhất.



Không giống như da người, da mèo mỏng hơn và rất nhậy cảm với mọi kích ứng dễ bị tổn thương. Các thao tác mạnh cắt tỉa lông, các vết cắn của côn trùng: ve rận hoặc các vết ngứa gãi do nấm, ghẻ, dị ứng... đều để lại dấu vết trên bộ da của mèo. Các bệnh trong cơ thể: Tiêu chảy, mất nước, Đái tháo đường, suy dinh dưỡng hoặc mèo già yếu... cũng thể hiện biến đổi độ bóng, mượt hoặc đàn hồi da, lông.




Da mèo có một số chức năng chính như bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn gây hại, chống thoát hơi nước, cách nhiệt chống nóng lạnh cho mèo.

Có 3 loại lông mèo mọc từ nang biểu bì. Loại lông "sơ cấp" ( primary hair ) mọc từ rễ lông biểu bì cấu thành chủ yếu bộ lông trên thân thể mèo còn gọi là "lông bảo vệ" ( Guard hair ). Lớp lông này để nhận biết các giống mèo : lông dài, lông ngắn hoặc không có lông ( Longhair or shorthair breeds or divisions ).Giống mèo " không lông Sphynx" thực chất vẫn có lớp lông này tựa như " lông tơ trẻ con " baby-fine hairs". Lông thứ cấp mọc từ lớp dưới biểu bì tạo thành lớp ngắn mỏng dưới lông sơ cấp là lớp lông gữ ấm, bảo vệ bộ da và cơ thể. Lông thứ ba của mèo là Lông nhậy cảm ở mí mắt, trong tai, ria dài quanh mép, lông quanh bao dịch hoàn hoặc âm hộ, lông giữa các kẽ chân có tác dụng quan trọng trong cảm xúc hỗ trợ các giác quan như: nghe, ngửi, cảm nhận khoảng cách, hình dáng vật thể gần với mèo.

Một số bệnh về da thường gặp ở mèo ba tư :


Nhiễm trùng nấm ngoài da.

Nhiễm trùng nấm ngoài da trên con mèo ba tư là một dạng nấm với bốn loài khác nhau có thể gây ra nhiễm trùng cho chú mèo ba tư của bạn. Đặc biệt với bộ lông dài và dài thì việc vệ sinh của chúng hơi khó khăn nên mèo ba tư đặc biệt dễ bị nhiễm trùng nấm ngoài da. Một chủng loại được biết đến với tên gọi bệnh ecpet mảng tròn là một bệnh nấm ngoài da phổ biến nhất. Nhiều người cho rằng bệnh ecpet mảng tròn là một loại kí sinh, tuy nhiên dó thực sự là một loại nấm mọc trên da.

                   Bệnh Nấm Ringworm gây rụng lông và ngứa trên da mặt, quanh mắt.

Trong trường hợp của bệnh ecpet mảng tròn, những vi khuẩn nấm sống bên trong nang lông của chú mèo. Chúng làm lông của mèo ba tư rụng thành những mảng lớn.

Tổn thương sẽ càng ngày càng lan ra. Chúng có thể tạo thành những vảy cứng khô xung quanh vùng tổn thương đó của mèo.

Tình trạng mụn:

Mụn cũng là bệnh tương đối phổ biến ở giống mèo ba tư. Đặc biệt là các dạng mụn đầu đen. Các mụn đầu đen là tương tự nhau là trứng của giận. May mắn thay mụn ở mèo khá dễ dàng điều trị. Các loại thuốc kháng sinh hoặc thuốc corticosteroids có thể giúp điều trị hết mụn hoặc bạn cũng có thể dùng những loại dầu gội dành riêng cho mèo có chứa benzoyl peroxide để tắm cho mèo cũng khá hữu hiệu. Mụn đầu đen có thể có phản ứng với những dạng bát nhựa cho mèo ăn. Bạn cũng có thể chuyển sang dùng bát thép không rỉ hoặc bát gốm cho chú mèo của bạn.
Chứng viêm da mặt tự phát ở mèo


Ngứa gãi tai nhiều, hay lắc đầu có thể mèo bị ghẻ tai hoặc nấm tai

Mèo ba tư dễ bị mụn trứng cá và có thể nặng lên. Chúng gọi là chứng viêm da mặt tự phát ở mèo. Khi tình trạng này xảy ra, khuôn mặt mèo ba tư tạo thành những lớp vảy màu đen, những lớp vảy này thường xuất hiện ở mặt và mắt của mèo. Do cấu trúc mặt ba tư phẳng. Những thực phẩm như đồ ăn hoặc nước bị kẹt trong long của chúng và các nếp gấp trên khuôm mặt. Chúng sinh ra chứng trứng cá nhẹ. Bạn hãy làm sạch mặt của mèo sau khi cho chúng ăn có thể ngăn chặn chứng bệnh này. Ngoài ra với những mụn ở cằm của mèo, nguyên nhân phần nào cũng có thể liên quan đến bát nhựa gây ra.

Bệnh ghẻ :

Như với tất cả các loài mèo, mèo ba tư cũng có thể bị bệnh ghẻ. Bệnh ghẻ được gây ra bởi bọ ve ẩn bên trong da của mèo gây ra viêm da, nhiễm trùng. Một số loại ghẻ có thể kể đến như ghẻ do ve, giận có thể gây ngứa trên da. Một số loại ghẻ có thể làm rụng lông mèo, những vết ghẻ có thể lan sang nhiều nơi khác trên da mèo. Những con ve, giận gây ra bệnh ghẻ thường bắt đầu từ khuôn mặt và tai sau đó lan sang các bộ phận còn lại của mèo. Hãy phát hiện và tìm cách chữa trị kịp thời để không lây lan rộng sang các phần khác của mèo.




Trên đây là một số loại bệnh phổ biến mà chú mèo ba tư của bạn có thể mắc phải. Chú ý quan sát và phát hiện kịp thời để có những giải pháp điều trị sẽ giúp cho chú mèo của bạn luôn có vẻ ngoài sạch sẽ và khỏe mạnh nhất. Hãy đến các bác sĩ thú y uy tín để xin tư vấn sức khỏe cho chú mèo yêu quý của bạn. 

1 nhận xét: