Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

Mèo Ba Tư và những thông tin thú vị

Mèo Ba Tư - giống mèo lông dài đặc trưng với mõm ngắn, khuôn mặt tròn, nhiều đường nét tương tự mèo Scottish Fold. Tên của nó cũng gắn liền với đất nước Iran, nơi nó được tìm thấy. Dòng mèo này bắt đầu phổ biến vào cuối thế kỉ 19 ở Anh, sau đó mới phát triển tại Hoa Kì từ sau thế chiến thứ hai.



  • Lịch sử phát triển:
Theo tài liệu lịch sử ghi chép lại thì con mèo Ba Tư đầu tiên được nhập khẩu vào Italia năm 1620 bởi Pietro della Valle, nguồn gốc từ Khorasan (Iran ngày nay). Cũng trong thời gian đó, Nicholas-Claude Fabri de Peiresc đã nhập mèo Ba Tư vào Pháp từ vùng Angora (Thổ Nhĩ Kì) từ đây, lại được nhập vào Anh, hầu hết các nước châu Âu. Những con mèo, nguồn gốc từ Khorasan màu xám trắng, trong khi đó, những con nguồn gốc từ Angora, màu trắng.

Mèo Ba Tư đã được giới thiệu tại sự kiện dành cho mèo vào năm 1871 ở Crystal Palace (London – Anh) được tổ chức bởi Harrison Weir. Ông đã chỉ ra vài điểm khác biệt giữa những con đến từ Khorasan (gọi tắc Ba Tư thuần), đến từ Angora, những con Ba Tư thuần tuổi đời lâu hơn, lông nhiều , dày hơn nhưng thô, chẻ ngon kèm theo đó là cái đầu lớn hơn, tai không nhọn. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng đồng tình với nhận xét của Weir. Vào năm 1903, cuốn sách The Book of the Cat của Francis Simpson đã bác bỏ ý kiến trên, đưa ra khẳng định hầu như không có sự khác biệt giữa những con Ba Tư thuần, những con nguồn gốc từAngora. Từ những con thuần chủng, nhiều nhà lai tạo đã bắt đầu lai ghép với nhiều giống mèo khác nhau, kết quả đã cho ra đời nhiều dạng mèo Ba Tư với đa dạng màu sắc.

  • Đặc điểm:
Một con mèo Ba Tư khoẻ mạnh thường khoác trên người bộ lông dài, dày đặc, chân rất ngắn, cái đầu to, đôi tai cách xa nhau, mắt mở to, mõm ngắn. Không giống như tổ tiên, ngày nay đa số biến thể loài này đều thuộc thành quả của sự lai tạo nên màu sắc của mèo Ba Tư vô cùng đa dạng. Loại mèo này, tuýp mèo điềm tĩnh, được đánh giá cao do sự gần gũi, tình cảm với người nuôi, rất thân thiện với người lạ mà bé cảm thấy tin tưởng được. Nó rất thích được vuốt ve, điểm đặc biệt nữa của loài này, mèo Ba Tư tương tác rất tốt với trẻ em.

Giống với tính cách, những con mèo này chỉ thích những không gian yên tĩnh, không thích bị làm phiền bởi những kẻ “ưa chọc ghẹo” như Alaskan Malamute chẳng hạn. Nó cũng mang trong mình khái niệm lãnh thổ của mình, thường tỏ ra khó chịu khi bị những kẻ không mời khác xâm chiếm lãnh thổ. Để tránh cho “bản năng” lười biếng bộc phát, nên cho mấy ẻm chơi đùa với những con chuột chạy bằng dây cót.

  • Sức khoẻ
Do những con mèo Ba Tư ngày nay, những biến thể của nhiều loài khác nhau, cho nên bé dễ dàng mắc các vấn đề sức khoẻ được di truyền trong tự nhiên. Vài vấn đề thường gặp về phương diện sức khoẻ do di truyền từ các loài khác của bé:
  1. Khó thở hoặc thở gấp do lỗ mũi hẹp.
  2. Răng, lưỡi dễ bị tổn thương do thức ăn không phù hợp.
  3. Nhạy cảm với nhiệt độ.
  4. Dễ dàng mắc bệnh thận do di truyền loài.
  5. Khuynh hướng nhiễm nấm da
  6. Tăng tiết bã nhờn, tình trạng gây ngứa da, tấy đỏ, rụng lông.
  • Những lưu ý:
Khi đã quyết định sở hữu 1 cá thể mèo Ba Tư, người sở hữu sẽ phải chải lông thường xuyên. Phải tỉa lông cũng như kiểm tra tình trạng lông thường xuyên để tránh tắc nghẽn. Do sở hữu tính cách điềm tĩnh nên mèo Ba Tư không thích hợp với những gia đình quá nhiều trẻ nhỏ. Điều đặc biệt, nếu bạn đang sống ở Việt Nam, không nên để các con vật cưng của bạn như chó, mèo hay nhím kiểng đi ra ngoài lêu lỏng vì em ấy sẽ đối đầu với “miêu tặc”, "cẩu tặc", nhím kiểng tặc".

2 nhận xét: