Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Chứng chảy nước mắt có màu ở mèo ba tư

Mèo ba tư (persian cat) là một giống mèo nổi tiếng và được miêu tả với bộ mặt phẳng và có đôi mắt to. Đấy là cấu trúc mặt điển hình của một con mèo ba tư.Tuy nhiên với một bộ mặt xinh xắn đó cũng đem lại cho chúng khá nhiều rắc rối. Chúng thường gặp khá nhiều vấn đề về mắt và mũi. Với một đôi mắt to xung quanh mắt có nhiều lông dài thì chúng thường hay bị lông bám vào mắt hoặc có trường hợp lông mọc quặp vào bên trong mí mắt. Với cấu trúc mũi ngắn gần mắt nên giống mèo ba tư này còn hay bị chảy nước mắt. Một vấn đề về người nuôi làm sao chăm sóc cho đôi mắt của chúng luôn đẹp là một việc đáng quan tâm. Chỉ cần giành thời gian ra chăm sóc là bạn hoàn toàn có thể giảm bớt những rắc rối về mắt cho chúng và để cho chúng có một đôi mắt khỏe mạnh và sạch sẽ.


Một số chú ý khi chăm sóc mắt cho mèo ba tư:

1: Nên rửa tay bằng xà phòng và nước trước khi vệ sinh mắt cho mèo. Vi khuẩn hoặc các vi trùng trên tay bạn rất có thể sẽ chuyển sang mắt của chú mèo nhà bạn.
2: Làm ẩm một miếng vải sạch. Vải có thể bằng bông gòn. Đặt em mèo ba tư của bạn lên trên bàn hoặc trên đùi của bạn bất cứ chỗ nào mà chú ta thấy thoải mái và nhẹ nhàng lau mắt cho mèo.
3: Nhẹ nhàng lau bằng bông ướt lên mắt của chú, lau từ góc trong của mắt khu vực gần mũi và lan ra quanh vành mắt. Lặp lại nhiều lần như thế cho đến khi hết rỉ mắt và những cặn mắt đã khô. Nên thay khăn ướt mới mỗi lần lau cho mèo để tránh vô tình làm vi khuẩn từ khăn cũ vào mắt của mèo. Lau cho đến khi nào hết những mảnh rỉ mắt xung quanh mắt của chúng thì thôi.


4: Làm sạch các vết ố bẩn dưới mắt của chúng đi một cách an toàn. Trên thị trường có bán một số loại dung dịch rửa mắt cho mèo chuyên dụng mà bạn có thể mua để nhỏ và làm sạch mắt cho chúng. Hãy lựa chọn thật kĩ càng và lựa ra sản phẩm tốt nhất cho mắt của bé cưng. Có một số dung dịch rửa mắt cho bé tích hợp luôn cả việc nhỏ mắt, nhưng cũng có một số chỉ dùng cho phần lông quanh mắt mà không được dùng nhỏ trực tiếp vào mắt. Điều đó có nghĩa là bạn phải cẩn thận hơn trong việc rửa mắt cho chúng để tránh hóa chất vào mắt sẽ gây ảnh hưởng đến mèo. Nên rửa mắt 2 lần mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.


5: Khi không đủ tự tin cũng như kinh nghiệm để chăm sóc măt cho chúng thì bạn nên tìm một bác sĩ thú y để giúp vệ sinh mắt cho chú mèo nhà bạn chuyên nghiệp nhất. Theo nhiều chuyên gia thì giống mèo ba tư là loài dễ bị trầy xước hoặc loét trong mắt. Việc chăm sóc mắt đòi hỏi phải điều trị đặc biệt. Do đó mang đến bác sĩ thú y cũng là một cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe đôi mắt cho chú mèo yêu quý của bạn.

Những chia sẻ trên đây một phần nào giúp cho các bạn hiểu về hiện tượng đặc biệt này ở mèo ba tư. Từ đó giúp cho những người nuôi mèo có những cách để vệ sinh cho mắt của mèo luôn sạch sẽ và giữ cho diện mạo chú mèo của bạn luôn xinh đẹp. 

2 nhận xét:

  1. Bác sỹ thú y Phan Thủy
    Chữa bệnh bằng cả tâm và đức 12 năm trong nghề thú y
    Tư vấn, Chữa bệnh động vật, Thuốc thú y, Thức ăn chăn nuôi, Đồ chơi cho pet
    Địa chỉ khám chữa bệnh: Số 212 phố Kẻ Vẽ (Chợ Vẽ, Chợ Chèm), Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, HN
    Giờ làm việc: 7h đến 18h30 tất cả các ngày trong tuần.
    Ngoài giờ trên có thể thăm khám vật nuôi tại nhà hoặc tại địa chỉ 20 phố Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, HN
    SĐT: 0983828259

    Trả lờiXóa